Thường xuyên làm việc với máy vi tính hoặc bấm điện thoại sẽ gây ra hội chứng ống cổ tay. Đây là hội chứng gây đau, tê, cứng ở nhiều ngón tay và có thể ở cả bàn tay do dây thần kinh ở giữa cổ tay bị chèn ép.

Dưới đây là 3 động tác đơn giản, có thể thực hiện bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào để cho đôi bàn tay luôn linh hoạt và chắc khỏe.

3 Động tác cho cổ tay chắc khỏe

Động tác 1:  Chụm bàn tay

                     3 Động tác giúp cổ tay chắc khỏe-Chụm bàn tay

Bạn ép hai bàn tay lại với nhau, chú ý các đầu ngón tay vẫn chạm nhau. Sau đó xếp các đầu ngón tay thành hình cái chuông bằng cách đưa ngón tay ra xa long bàn tay. Lặp lại nhiều lần với động tác này giúp cho các ngón tay và gan bàn tay được duỗi hết cỡ, cấu trúc xương và hệ thần kinh ở cổ tay được tác động giúp ngừa hội chứng ống cổ tay.

Động tác 2: Làm căng cơ cổ tay và bàn tay

                      3 Động tác giúp cổ tay chắc khỏe-Duỗi bàn tay

- Giơ một cánh tay ở phía trước của bạn. Giữ khuỷu tay của bạn thẳng, mở rộng cổ tay của bạn, và các ngón tay hướng xuống mặt sàn.

- Tách các ngón tay của bạn một chút. Sử dụng bàn tay còn lại để tạo áp lực nhẹ nhàng để tay phải đối mặt xuống.

- Duỗi cổ tay và các ngón tay của bạn càng nhiều càng tốt.

- Giữ tư thế này trong khoảng 20 giây.

- Chuyển tay và lặp lại cho một vài lần

Đây là động tác giúp làm căng cơ cổ tay và bàn tay, mọi bộ phận trên cơ thể sẽ được lưu thông máu dễ dàng khiến việc vận động linh hoạt hơn, dẻo dai hơn.

Động tác 3: Bẻ cong nắm tay.

                        3 Động tác giúp cổ tay chắc khỏe-Bẻ cong nắm tay

- Mở rộng cả hai cánh tay của bạn, và duỗi thẳng cả hai cổ tay.

- Thư giãn các ngón tay. Hãy nắm tay chặt chẽ với cả hai tay.

- Uốn cong cả hai cổ tay xuống dưới, và giữ cho năm giây.

- Sau đó, cả hai cổ tay thẳng và thư giãn các ngón tay. Giữ trong năm giây, và lặp lại bài tập.

Thường xuyên luyện tập các động tác đơn giản trên sẽ giúp cho cổ tay bạn sẽ trở nên mềm dẻo hơn sau vài tuần và hội chứng ống cổ tay cũng không còn xuất hiện nữa.

Lưu ý: Đối với những bạn mới tập nên thực hiện nhẹ nhàng và tăng tần suất theo thời gian để tránh việc gây tổn thương cổ tay, bàn tay trong khi tập.

Thông tin y dược khác